HMS cùng chương trình từ thiện “Chia sẻ yêu thương”

Thứ năm - 06/10/2016 09:39
Ngày 3/2/2016, trường MN Hanoimontessori tổ chức đến “Viện huyết học- truyền máu TW” để làm công tác từ thiện cho 30 trẻ có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh hiểm nghèo. Với món quà tuy nhỏ thu được thông qua sự ủng hộ nhiệt tình của quý phụ huynh và các bé qua “Hội chợ dân gian 2016”, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của chủ trường và ban giám hiệu nhà trường. Mong sao các bé vượt qua khó khăn và bệnh tật của mình để sớm được đoàn tụ với gia đình.
Untitled 11 1
Untitled 11 1

Mỗi học sinh là duy nhất

Ít được cô bế, không được cô xúc cơm, thường xuyên tự lập trong hầu hết các việc cá nhân, lại “bị” cô “nhờ” làm rất nhiều việc trong các hoạt động tại lớp, trường… đó là ấn tượng ban đầu đã khiến một số các bậc phụ huynh Việt chưa hài lòng. Tuy nhiên, nhiều người đã không biết rằng chính điều đó là một trong những căn nguyên đã và đang “đẩy” nhiều trẻ em Việt vào bước khó thích nghi, khó hội nhập với thế giới khi chúng thiếu đi tính chủ động, sáng tạo, tự tin và cách làm việc nhóm. Tìm cách thay đổi bất cập này, các giáo viên của trường mầm non Hà Nội Montessori hàng ngày vẫn đang kiên trì đưa phương pháp giáo dục Montessori (Mon) vào từng lớp học, dẫu biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Khó khăn lớn nhất khi quyết định lựa chọn phương pháp giáo dục Mon không phải là việc đầu tư cơ sở vật chất hay trang bị kiến thức và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, mà lại chính ở rào cản tâm lí của nhiều bậc phụ huynh với xu hướng thích chiều con. Theo bà Trần Thị Chung, Chủ đầu tư trường mầm non Hà Nội Montessori, các phụ huynh đã từng đi học ở nước ngoài thường rất đồng cảm với nhà trường, còn các bậc phụ khác vẫn có những e ngại, băn khoăn nên nhà trường thường xuyên phải trao đổi thêm. Đó cũng là lí do để trường mầm non Hà Nội Montessori hiện nay mới chỉ đưa vào một lớp học chuẩn theo mô hình của phương pháp Mon với giáo cụ riêng biệt hết sức đa dạng. Trong các năm học tiếp theo, nhà trường sẽ thực hiện kế hoạch hướng tới 100% các lớp mẫu giáo đều sẽ thực hiện phương pháp Mon.

Nếu có điều kiện để sát sao theo dõi từng bước trưởng thành của con, hẳn các phụ huynh có thể thấy rõ hiệu quả của phương pháp giáo dục Mon mà con được theo học: Con sẽ mạnh dạn, chủ động, sáng tạo và tự lập hơn hẳn! Bởi phương pháp Mon chấp nhận sự duy nhất của mỗi con và cho phép con được phát triển tuỳ theo khả năng của riêng mình. Với vai trò là người hướng dẫn chứ không phải là người giảng dạy, các giáo viên Mon luôn tìm cách khơi nguồn sáng tạo của mỗi con, tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của con, đề cao tính tự giác, tự lập và nguyên tắc nề nếp, qua đó hình thành nhân cách và phát triển cá tính. Điều này đòi hỏi các giáo viên phải nỗ lực rất nhiều trong việc dành thời gian để hướng dẫn cho mỗi trẻ tùy theo thiên hướng và khả năng, luôn phải điềm đạm, kiên nhẫn để đảm bảo sự tự do phát triển của con nhưng lại không vượt ra ngoài khuôn khổ của nề nếp kỉ luật. Để đảm bảo sự tiếp thu phương pháp Mon được tốt nhất, trường mầm non Hà Nội Montessori hiện có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, trong đó có 5 giáo viên đã được nhận chứng chỉ “tốt nghiệp” khóa đào tạo phương pháp Mon. Bắt đầu từ học kì II năm học 2015-2016, nhà trường sẽ mời chuyên gia về dạy và trực tiếp bồi dưỡng cho 100% giáo viên toàn trường về phương pháp Mon.

Lớp học cổ tích

Phương pháp giáo dục Mon không chỉ yêu cầu cao về nghiệp vụ của giáo viên mà còn đòi hỏi khắt khe về cơ sở vật chất. Bước chân vào lớp học Mon của trường mầm non Hà Nội Montessori, có cảm giác như đang lạc vào một thế giới cổ tích của bảy chú lùn với tất cả những bàn ghế, đồ chơi đều bé nhỏ, xinh xinh. Khác với tâm lí thông thường của nhiều giáo viên và phụ huynh là tạo môi trường thật an toàn trong lắp đặt các trang thiết bị và đồ dùng, thì tại đây lại bắt gặp những thứ đồ “học mà chơi – chơi mà học” có vẻ như… nguy hiểm. Trả lời những băn khoăn này, cô Nguyễn Thị Minh Xuyến, nguyên Phó phòng Giáo dục đào tạo quận Cầu Giấy, hiện đang quản lí điều hành trường mầm non Hà Nội Montessori, cho biết: “Điều quan trọng không phải là tạo ra một môi trường quá mức an toàn mà phải hướng dẫn con biết cách sử dụng đồ và xử lí tình huống một cách an toàn”. Ví dụ như những hạt đỗ xanh bé nhỏ giúp con hiểu không được cho đồ vật vào tai – mũi – miệng, giúp con học cách xúc, chia, đổ hạt. Như chiếc kéo nhọn giúp con học cách sử dụng thật khéo léo mà không gây thương tích cho chính mình và những người xung quanh. Những chiếc bát, chiếc cốc bằng sứ xinh xắn giúp con biết đặt đồ vật nhẹ nhàng, tránh làm nứt vỡ… Chính từ những đồ vật tưởng nguy hiểm ấy, con đã học được những kĩ năng cần thiết và được giáo dục ý thức về sự an toàn.

Điểm dễ nhận thấy trong cơ sở vật chất của trường mầm non Hà Nội Montessori là phòng học rất rộng rãi, được chia thành nhiều góc để phục vụ các hoạt động học và chơi của trẻ. Phòng rộng, nhưng mọi vật dụng được đặt rất ngăn nắp, vừa tầm với của trẻ để các con có thể lấy bất cứ khi nào cần và cất ngay đúng chỗ cũ khi không sử dụng nữa, qua đó tạo cho con nề nếp ngăn nắp, gọn gàng. Đó cũng chính là một trong những điểm hấp dẫn của phương pháp Mon, luôn đề cao sự tự lập của mỗi trẻ, không để người lớn can thiệp hay “phục vụ” trẻ quá nhiều. Nên ở trường mầm non Hà Nội Montessori, luôn thấy cảnh các bé tự xúc ăn, tự cất giày dép, ba lô, tự kê giường đệm, cá nhân… thậm chí còn biết giúp đỡ giáo viên và các bạn trong nhiều tình huống khác. Ngay cả những chuyến tham quan, dã ngoại định kỳ, nhà trường cũng luôn khuyến khích các con học cách tự lập và trải nghiệm thực tế như thu hoạch rau, cho gà ăn, tham gia hội chợ quê…

Xây dựng theo mô hình chuẩn, trường mầm non Hà Nội Montessori là một trong số ít trường mầm non đi đầu trong việc áp dụng phương pháp giáo dục Montessori. Trường được xây dựng trên tổng diện tích mặt bằng gần 1800m2 gồm 16 lớp học, ngoài ra còn nhiều phòng chức năng như phòng tạo hình, phòng múa, phòng công nghệ, phòng thể chất… với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Đến tham quan trường mầm non Hà Nội Montessori, nếu trẻ em bị “mê hoặc” trước phòng lego hấp dẫn và khu vui chơi ngoài trời rực rỡ sắc màu thì người lớn lại đặc biệt “đắm đuối” trước khuôn viên bếp rộng gần 140m2 với thiết bị đồng bộ và tiện ích. Không chỉ là bếp nấu đơn thuần, nhà trường còn “sắm” cả các thiết bị chuyên dụng như lò nướng, máy trộn bột, máy tráng bánh cuốn… Càng hấp dẫn hơn là phần lớn các nguyên liệu thức ăn từ gạo, rau đến thịt lợn, bò, gà đều đến từ 5 trang trại của nhà trường chuyên để phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Có nguồn thực phẩm sạch, có trang thiết bị bếp tối tân nên thực đơn của nhà trường được thay đổi thường xuyên và luôn luôn đa dạng các món, tạo được nguồn hứng khởi cho trẻ trong các bữa ăn.

“Tìm kiếm một tương lai hoàn hảo cho trẻ” là phương châm mà toàn thể cán bộ, giáo viên trường mầm non Hà Nội Montessori đang hướng tới. Đặt mục tiêu giáo dục lên hàng đầu, mọi cơ sở vật chất, mọi hoạt động học và chơi tại nhà trường đều được thiết kế vì học sinh, nhằm hướng tới việc tạo một môi trường thân thiện giúp trẻ khám phá bản thân, phát triển tự nhiên và hội nhập nhịp sống hiện đại. Với phương pháp giáo dục mới, tân tiến cùng đội ngũ giáo viên có tâm, được đào tạo bài bản, hy vọng rằng trường mầm non Hà Nội Montessori sẽ có những bước phát triển vững chắc, khẳng định thành công của phương pháp Mon, đem lại tương lai phát triển tốt cho các bé, cũng như niềm tin yêu của nhiều bậc phụ huynh ở Thủ đô.

Khi trường học là một vườn cổ tích – Thủy Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản phòng

2819/QĐ-UBND

Ngày ban hành: 30/09/2024. Trích yếu: Quyết định công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc hệ giáo dục quốc dân và cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp huyện

Ngày ban hành : 15/10/2024

354/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 26/09/2024. Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025

Ngày ban hành : 26/09/2024

83/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 24/05/2024. Trích yếu: Tổ chức các hoạt động hè cho học sinh năm 2024

Ngày ban hành : 24/05/2024

360/TB-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ lễ kỉ niệm 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền năm - thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và Quốc tế lao động 01/5

Ngày ban hành : 24/05/2024

56/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 16/05/2024. Trích yếu: Tổ chức phong trào trồng cây xanh trong ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024

Ngày ban hành : 16/05/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website của trường thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay190
  • Tháng hiện tại1,222
  • Tổng lượt truy cập256,671
Thực đơn
Bữa sáng:

Bữa trưa:

Bữa xế:

Bữa chiều:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây